Một chuyên ngành được ví như “Vaccine danh tiếng” của doanh nghiệp – Truyền thông doanh nghiệp
Cử nhân Truyền thông doanh nghiệp đảm nhận các công việc truyền thông/truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp: quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu; quản trị khủng hoảng truyền thông; tổ chức sự kiện, họp báo và phát ngôn, thiết lập quan hệ với các cơ quan báo chí; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lan tỏa các giá trị cốt lõi – sứ mệnh – tầm nhìn đến toàn thể thành viên, nhân viên tại doanh nghiệp.
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam hiện có khoảng 525.000 doanh nghiệp. Tất cả các đơn vị này đang đóng vai trò nòng cốt để thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Đứng trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước, khu vực và quốc tế, nhu cầu truyền thông của các doanh nghiệp rất lớn nhằm xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, duy trì quan hệ mạng lưới khách hàng… Để đáp ứng các nhu cầu này, cần có đội ngũ truyền thông doanh nghiệp chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và quan trọng hơn nữa là đội ngũ này phải thành thạo ngoại ngữ để theo kịp nhu cầu hội nhập quốc tế.
Tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện , chuyên ngành Truyền thông doanh nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:
+ Nhân viên truyền thông tại các công ty truyền thông, các doanh nghiệp, cơ quan hay các tổ chức phi chính phủ;
+ Làm việc tại các trung tâm thông tin của các nhà máy, siêu thị, trung tâm thương mại; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa…
Tại NTTU chương trình đào tạo cập nhật và đổi mới, người học Truyền thông doanh nghiệp tại NTTU sẽ được đào tạo các kiến thức tổng quan về hoạt động chia sẻ những thông tin liên lạc trong nội bộ và các bên liên quan như khách hàng, báo chí, nhà cung cấp hay Chính phủ, luật sư,… Hoạt động này sẽ hướng tới mục đích tạo ra một hình ảnh chỉn chu và thống nhất của doanh nghiệp trên tất cả các kênh.
Để làm được điều đó, sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp theo nhiều cách thức khác nhau, thường bao gồm bằng văn bản (trang web, thông cáo báo chí,…), bằng lời nói (phỏng vấn, video, họp báo) và trực quan (ảnh, đồ họa thông tin, minh họa).
Theo đó, các bạn sẽ được tiếp cận với các môn học chuyên sâu về Nghiên cứu thị trường, Quan hệ công chúng nội bộ và cộng đồng, Tổ chức quản lý sân khấu, Marketing truyền thông,… Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị đầy đủ những kiến thức về cơ sở ngành từ căn bản đến nâng cao như Dẫn chương trình, Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn, Tổ chức sự kiện, Phương pháp biên tập, Xử lý khủng hoảng truyền thông,…
NTTU cũng thường xuyên tổ chức các chương trình, cuộc thi học thuật nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng mềm cần thiết như làm việc nhóm, tư duy phản biện, khả năng ngoại ngữ, làm việc độc lập, lên ý tưởng sáng tạo,…
Thực hiện: Cẩm Thạch